Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
12/12/20141. THÔNG TIN DỰ ÁN:
Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng trong hành lang Côn Minh – Hải Phòng – chương trình được phối hợp thực hiện bởi 6 quốc gia tiểu vùng sông Mêkông (GMS). Việc thực hiện dự án nằm trong chiến lược xây dựng và phát triển thành công thỏa thuận 2 hành lang – 1 vành đai kinh tế giữa chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, bao gồm: hành lang Côn Minh – Lào Cai – Hải Phòng và Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội.
Chủ đầu tư: TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐƯỜNG CAO TỐC VIỆT NAM
Điểm đầu tuyến: (Km 0) từ đường vành đai III-Trên đường Bắc Thăng Long-Nội Bài (khoảng Km10+450 đường Bắc Thăng Long-Nội Bài), nối với đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long.
Điểm cuối tuyến: khu vực xã Kim Quang, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu). Giai đoạn 1: điểm cuối tuyến dự án tại vị trị nối với đường Trần Hưng Đạo thuộc thị xã Lào Cai.
Tiêu chuẩn thiết kế: Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thiết kế theo TCVN 5729-97. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ tối đa 120km/h (từ km0+00 – km123 +080). Đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai với 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 80 km/h.
Các công trình trên tuyến: Hiện tại Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang giữ những kỷ lục về khối lượng công việc đồ sộ nhất. Với chiều dài 245 km cao tốc, một số công trình và khối lượng thi công chính bao gồm:
– 120 cầu lớn nhỏ (trong đó có 2 cầu lớn là cầu Sông Hồng và Sông Lô với chiều dài 1,68km, rộng 16,5m)
– Một hầm xuyên núi (530m, cao 9m, rộng 14m);
– Một hầm chui (giao Quốc lộ 2 dài 645m);
– Đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá;
– Xử lý mái dốc hơn 1,3 triệu m2;
– 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh, 895 cống tròn thoát nước các loại;
– Trên 6 triệu m3 cấp phối đá dăm; gần 1,8 triệu tấn bê tông nhựa các loại, trên 600.000 m3 bê tông; gần 91.000m dài cọc khoan nhồi…
Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Dự án này khởi công từ quý 3 năm 2008 và được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu cắt băng thông xe toàn tuyếnvào ngày 21/9/2014.
2. PHẠM VI CÔNG VIỆC TƯ VẤN:
– Tham gia triển khai thiết kế kỹ thuật và khảo sát cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới đoạn Km70+000 – Km91+800 bước Thiết kế kỹ thuật.
– Khảo sát địa hình – địa chất – thủy văn và thiết kế bản vẽ thi công toàn bộ các gói thầu số A1 (Km0-080 – Km26+700), A2 (Km26+700 – Km48+360) và A3 (Km48+360 – Km80+000)
– Khảo sát địa hình – địa chất – thủy văn và thiết kế bản vẽ thi công 03 nút giao bổ sung: IC7 (Km49+300), IC9 (Km66+000) và IC12 (Km114+100)