Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

23/12/2014

1. THÔNG TIN DỰ ÁN:

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây là dự án đặc biệt quan trọng thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam. Đây là dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc với thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến quốc tế. Dự án sau khi hoàn thành sẽ là tiền đề cho sự phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng các tỉnh có tuyến đường đi qua nói riêng và khu tam giác kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ nói chung.

  

Chủ đầu tư: TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐƯỜNG CAO TỐC VIỆT NAM

Địa điểm xây dựng: Dự án đi qua địa phận Quận 2, Quận 9 thuộc Tp. Hồ Chí Minh và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai.

Phạm vi dự án: điểm đầu tuyến (Km0+000) là nút giao An Phú, thuộc Quận 2, TP. Hồ Chí Minh và điểm cuối (Km54+983) tại nút giao với Quốc lộ 1A tại Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai (khoảng lý trình Km1829+800 Quốc lộ 1A), thuộc trục giao thông Bắc–Nam. 

Quy mô dự án: Dự án có chiều dài 55,7 km gồm 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp trong giai đoạn 1 với tốc độ thiết kế tối đa 100km/h (giai đoạn hoàn thiện là 8 làn xe với tốc độ thiết kế tối đa 120km/h). Trong đó, hợp phần 1 (đoạn An Phú – Vành đai II) là đường cao tốc đô thị với vận tốc thiết kế 100km/h, chiều rộng nền đường 25,5m; hợp phần 2 (đoạn Vành đai II – Dầu Giây) là đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 100km/h (giai đoạn 1), chiều rộng nền đường 27,5m.

Tổng mức đầu tư: dự kiến 18.884 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 có vốn đầu tư là 9.890 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn do Chủ đầu tư huy động thì dự án đã được sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cùng với vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. 

 

 

Ngày 02/01/2014, Bộ Giao thông Vận tải cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thông xe 20 km đầu tiên (bắt đầu từ đường vành đai 2 – TP HCM đến quốc lộ 51 – Đồng Nai) của Dự án Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Việc đưa 20 km cao tốc đầu tiên vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến TP Vũng Tàu khoảng một giờ và tránh được kẹt xe ở ngã 3 Tân Vạn và Vũng Tàu.

2. CÁC HẠNG MỤC CHÍNH:

  • Cầu vượt sông lớn: cầu Long Thành (Km12+228.0 ~ Km12+908.0) dài 1721m bắc qua sông Đồng Nai; sơ đồ nhịp 13@40 + 80 + 4@130 + 80 + 13@40, được thiết kế dạng dầm hộp đúc hẫng.
  • Cầu vượt sông khác: có 6 cầu lớn với nhịp chính từ 40~63m, 11 cầu nhỏ và cầu trung có nhịp chính từ 20~33m.
  • Cầu cạn, cầu vượt: 01 cầu cạn dài 6369m với nhịp từ 33~40m; 03 cầu trên cao tốc vượt đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt; 10 cầu vượt ngang cao tốc.
  • Nút giao: 04 nút giao (03 nút liên thông và 01 nút giao bằng).
  • Cống: 48 cống các loại với tổng chiều dài 1560m.
  • Công trình phục vụ vận hành – khai thác: 04 trạm thu phí, 01 trạm dịch vụ và 02 khu quản lý khai thác.