CẦU NGUYỄN VĂN TRỖI – TRẦN THỊ LÝ (TP. ĐÀ NẴNG)

23/12/2008

1. THÔNG TIN DỰ ÁN

Cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý nằm trong thành phố Đà Nẵng, cách Hà Nội 764 Km về phía Bắc và thành phố Hồ Chí Minh 964 Km về phía Nam. Đây là một thành phố cảng với vai trò vô cùng quan trọng của vùng duyên hải trên bờ biển Đông và nút giao thông nối liền Bắc Nam bằng đường bộ, đường sắt, đường biển và đường không. Cầu dây văng với các nhịp sẽ trải dài bắt ngang qua sông Hàn, nối liền quận Hải Châu, quận Sơn Trà và Quận Ngũ Hành Sơn, tại vị trí của hai cây cầu cũ là Nguyễn Văn Trỗi và Trần Thị Lý.

Dự án Cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý là một dự án cầu treo dây văng có kết cấu đặc biệt lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam với kết cấu dây văng 3 mặt phẳng kết hợp với trụ tháp có khớp mềm. Đây là dự án đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và có rất nhiều hạng mục dùng vật liệu công nghệ mới.

Chủ đầu tư: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thông số kỹ thuật:

– Quy mô xây dựng: Vĩnh cửu.

– Tần suất thiết kế: P = 1%.

– Tĩnh không: Khổ giới hạn thông thuyền: Theo phương đứng: H >=7m, Theo phương ngang: B >=50m; Khổ giới hạn đường bộ: H >=4,75m.

– Tải trọng thiết kế và các tác động:

+ Hoạt tải: Hoạt tải xe thiết kế: HL-93; Tải trọng bộ hành: 3×10-3MPa.

+ Tải trọng gió: Vùng tính gió : Vùng IV.

+ Hiệu ứng động đất: Vùng chấn động: Cấp 6; Chấn động cực đại: Imax = 7 (MSK-64).

– Khổ cầu: B = 34,5m (3,5m + 11,25m + 5,0m + 11,25m + 3,5m).

+ Phần xe chạy: 6×3,75m = 22,5m;

+ Lề bộ hành: 2×3,5m (dải an toàn mỗi bên cách mép làn xe chạy 0,5m);

+ Dải phân cách: 5,0m (dải an toàn mỗi bên cách mép làn xe chạy 0,5m);

– Kết cấu thượng bộ: Sơ đồ kết cấu nhịp: 4×50+230+45+4×50+30+26, tổng chiều dài 731m, trong đó:

+ Nhịp chính: Nhịp dây văng dài 230m, bố trí một mặt phẳng dây neo với kết cấu nhịp tại giữa dãi phân cách.

+ Trụ Tháp: Mặt cắt ngang dạng hình chữ V bằng BTCT, nghiêng 12 độ về phía Tây cầu (phía mố S1), cao + 145m, có bố trí sàn vọng cảnh và thang máy.

+ Nhịp dẫn: Có cấu tạo mặt cắt ngang dạng dầm hộp BTCT DƯL.

– Kết cấu hạ bộ:

+ Mố: Bằng kết cấu BTCT, móng mố là hệ móng cọc khoan nhồi.

+ Trụ: Bằng kết cấu BTCT, móng trụ là hệ móng cọc khoan nhồi.

Công trình được khởi công từ tháng 4-2009 với tổng mức đầu tư sau các lần điều chỉnh là 1.709 tỷ đồng. Sau khi khánh thành vào ngày 29-3-2013, cây cầu có hệ thống dây văng mang cánh buồm căng gió vươn ra biển đã trở thành một điểm tham quan, chụp ảnh mới cho du khách khi đến du lịch Đà Nẵng.

2. PHẠM VI DỊCH VỤ TƯ VẤN

– Bước lập dự án đầu tư: Nghiên cứu sự cần thiết phải đầu tư dự án; Nghiên cứu các điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn tại vị trí dự kiến xây dựng; Nghiên cứu mạng lưới giao thông thủy trong vùng; Đề xuất các phương án kết cấu và so sánh phương án; Nghiên cứu tác động môi trường tại khu vực dự kiến triển khai dự án; Lập bảng tiến độ dự kiến.

– Bước thiết kế kỹ thuật: Lập tiến độ tổng thể; Xác định biện pháp tổ chức thi công tổng thể; Tính toán khối lượng phụ trợ thi công; Phân tích và lập đơn giá chi tiết cho các công tác xây lắp; Lập dự toán xây lắp; Thuyết minh dự toán và biện pháp tổ chức thi công tổng thể.

NGƯỜI THAM GIA