Tin tức và sự kiện

VEC Consultant tổ chức hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018)

      “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý mà Ban Lãnh đạo Công ty cổ phần Tư vấn đường cao tốc Việt Nam (VEC […]

NGHỈ MÁT 2018 – CHUYẾN ĐI KẾT NỐI YÊU THƯƠNG

Từ ngày 22-24/6/2018/,  gia đình VEC Consultant đã có chuyến nghỉ ngơi đầy thoải mái và thú vị bên bãi biến Hải Tiến – Thanh Hóa. Chương trình nghỉ mát là hoạt […]

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 VEC Consultant

Ngày 20/4/2018, tại văn phòng Công ty cổ phần Tư vấn đường cao tốc Việt Nam đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 với sự có mặt […]

Những đóng góp của các kỹ sư VECC cho dự án đường cao tốc HLD

Dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là một phần của đường cao tốc Bắc Nam, nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, là một trong những khu vực phát triển năng động nhất và góp phần lớn vào nền kinh tế của cả nước. Khu vực kinh tế trọng điểm này là một trung tâm giao thông đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa, đường không, sự trao đổi quốc tế lớn và là địa điểm thu hút đầu tư nước ngoài trong cả nước. Do vậy phát triển khu vực này là rất quan trọng đối với sự phát triển của khu vực phía nam nói riêng và sự phát triển của cả nước nói chung. Đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là một trục xương sống rất quan trọng trong chỉnh thể đó

Bình đồ vị trí tuyến dự án

Dự án có tổng chiều dài 51Km và được chia thành 6 gói thầu (1a, 1b, 2, 3, 5, 6), trong đó phạm vi đất yếu chủ yếu nằm ở 4 gói thầu đầu đi qua địa phận các quận 2, quận 9 TP.Hồ Chí Minh và huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai, bề rộng mặt đường thiết kế từ 4 đến 6 làn xe.

Đoạn tuyến 4 làn xe mới đưa vào khai thác

Công ty cổ phần tư vấn đường cao tốc Việt Nam (VECC) một thành viên của Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư của Dự án. Ngay từ những ngày đầu thành lập, với đội ngũ kỹ sư được tập hợp từ nhiều Công ty tư vấn hàng đầu của Việt Nam, các kỹ sư của VECC luôn háo hức được tham gia để góp phần nhỏ bé của mình vào các dự án mà VEC triển khai.

Hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Dây được triển khai năm 2008 do liên danh tư vấn Nippon Koei-Hafico group-KRI International Corporation-Mekong Economics Ltd thực hiện.

Thông qua Hafico group, các kỹ sư của VECC đã tham gia khảo sát và thiết kế các hạng mục của dự án. Đây là một nhiệm vụ khá nặng nề đối với một đơn vị tư vấn còn non trẻ, đồng thời làm việc với đối tác nước ngoài nên đòi hỏi rất cao về tính chuyên nghiệp trong công việc. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội lớn để học hỏi nhưng kinh nghiệm quý giá khi tham gia một dự án lớn cũng như kinh nghiệm khi làm việc với đối tác nước ngoài.

Danh sách các kỹ sư tham gia thiết kế dự án như sau:

+ K.s Hà Mạnh Cường – Trưởng nhóm cầu

+ K.s Nguyễn Ngọc Đức – Tính toán kết cấu phần trên

+ K.s Phạm Bình Trọng – Tính toán kết cấu phần dưới

+ K.s Lê Khánh Hùng – Triển khai thiết kế kết cấu phần dưới

+ Th.s Trần Đức Giang – Tính toán kết cấu cho cầu Long Thành

+ K.s Ngô Văn Cung – Trưởng nhóm cầu (giai đoạn 2)

+ K.s Quách Việt Dương – Lập dự toán dự án

+ K.s Trần Anh Tuấn – Tính toán thủy văn

+ K.s Bùi Quốc Thịnh – Thiết kế hệ thống điện

Được tham gia vào dự án là niềm vui và niềm tự hào của anh em kỹ sư chúng tôi mặc dù không khỏi có chút lo lắng. Sau khi nhận nhiệm vụ từ công ty, tất cả anh em kỹ sư đều lên đường vào dự án để triển khai công việc. Vì xa gia đình nên anh em chúng tôi dành toàn bộ thời gian cho công việc: thức đêm để đọc bản vẽ, thảo luận giải pháp thiết kế cả trong bữa ăn, mỗi tuần họp ít nhất hai lần với đối tác nước ngoài vào sáng thứ 2 để lến kế hoạch công việc trong tuần và sáng thứ 7 để kiểm điểm tình hình công việc đã đạt được.

Đặc điểm tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường cắt qua nhiều khu vực đầm lầy, kênh rạch với chiều dày đất yếu tương đối lớn. Do đó, ngoài các giải pháp xử lý đất yếu phù hợp, tuyến còn sử dụng nhiều km cầu cạn để vượt qua các khu vực đất yếu.

Hầu hết các kết cấu cầu trong dự án đều do các kỹ sư của VECC tính toán và thiết kế. Ngoài việc bám sát theo đồ án trong bước lập dự án, các kỹ sư còn nghiên cứu để đưa ra được các phương án tối ưu hơn. Ví dụ, thay đổi loại kết cấu nhịp có độ an toàn cao hơn, phù hợp hơn với đường cao tốc. Kéo dài thêm nhịp để phù hợp với điều kiện địa hình hơn, thay đổi vị trí cầu và cải tạo dòng chảy cho an toàn hơn. Tại các nút giao đưa ra các loại kết cấu có kiến trúc đẹp và phù hợp như là dầm hộp cong, trụ tròn vuốt theo hình bát. Thay đổi phương án móng phù hợp hơn trong điều kiện cầu tại khu vực nhiều nhà cửa và đông dân cư sinh sống. Về biện pháp thi công, đã sử dụng các biện pháp thi công hợp lý và an toàn hơn. Đặc biệt tại vị trí cầu Long Thành, đây là cầu đặc biệt có 6 nhịp trụ ngàm liên tục, kết cấu trụ mảnh và đẹp. Việc nghiên cứu và cân nhắc các phương án trụ được đầu tư rất nhiều thời gian để đưa ra được kết cấu phù hợp nhất. Biện pháp thi công cho các nhịp chính cầu này sử dụng phương pháp thùng chụp BTCT đúc sẵn. Phương pháp này rất phù hợp với điều kiện sông sâu và mực nước lên xuống liên tục.

Cầu Long Thành do Th.sĩ Trần Đức Giang tính toán thiết kế

Mặt bằng nút giao đầu tuyến – Nút giao vành đai 2

Mặt bằng nút giao cuối tuyến – Nút giao Dầu giây

Tất cả các biện pháp trên được đưa ra trong giai đoạn thiết kế nhằm đảm bảo cho công trình có một chất lượng cao hơn, chi phí hợp lý hơn và an toàn hơn trong giai đoạn khai thác. Đó cũng là một trong các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các công trình đường cao tốc Việt Nam.

Bản thân chúng tôi, những kỹ sư may mắn được tham gia dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, một dự án lớn và quan trọng của ngành giao thông, được làm việc với những kỹ sư tư vấn chuyên nghiệp, đã đúc kết được kinh nghiệm quý giá và đã phổ biến cho anh em kỹ sư để áp dụng cho các dự án tiếp theo. Qua dự án này chúng tôi cũng đã trưởng thành rất nhiều không chỉ về mặt chuyên môn mà còn là phương pháp làm việc, hướng nghiên cứu các giải pháp khắc phục khi gặp những vấn đề khó khăn trong công việc tư vấn của mình. Đây là những kinh nghiệm chỉ có thể có được khi mình được tham gia vào các dự án lớn, thực sự trăn trở với những vấn đề phức tạp khi gặp phải trong quá trình tham gia các dự án.

ThS Ngô Văn Cung – Trưởng nhóm kỹ sư cầu trong nước bước TKKT