Tin tức và sự kiện

Lễ kết nạp Đảng viên năm 2018 Chi bộ Công ty cổ phần Tư vấn đường cao tốc Việt Nam

Sáng ngày 23/10/2018, Chi bộ VEC Consultant đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho 02 đồng chí Vũ Ngọc Thái – Phó TP TVTK Đường – Phó Chủ tịch Công […]

VEC Consultant tổ chức hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018)

      “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý mà Ban Lãnh đạo Công ty cổ phần Tư vấn đường cao tốc Việt Nam (VEC […]

NGHỈ MÁT 2018 – CHUYẾN ĐI KẾT NỐI YÊU THƯƠNG

Từ ngày 22-24/6/2018/,  gia đình VEC Consultant đã có chuyến nghỉ ngơi đầy thoải mái và thú vị bên bãi biến Hải Tiến – Thanh Hóa. Chương trình nghỉ mát là hoạt […]

Các giải pháp thiết kế hợp lý gói thầu A1-A2-A3 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Bài viết đạt giải ba Cuộc thi viết về lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VEC

Tác giả: Đào Trung Dũng – Phòng TVTK đường

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông. Dự án đi qua địa phận của 5 tỉnh và thành phố: Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, khi hoàn thành sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng; phục vụ cho việc phân bố lại dân cư phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc, tạo đà dịch chuyển cơ cấu kinh tế của đồng bào dân tộc. Đáng chú ý, khi hoàn thành tuyến đường cao tốc sẽ không chỉ rút ngắn một nửa thời gian chạy xe mà còn góp phần tạo sự tiện nghi, an toàn cho người tham gia giao thông trên hành trình từ Hà Nội lên Lào Cai so với việc di chuyển bằng tuyến đường hiện hữu.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai hôm nay

Trong quá trình thi công, dự án luôn gặp phải những khó khăn, một trong số đó là việc tìm các giải pháp kỹ thuật khắc phục sự bất hợp lý trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bổ sung kịp thời các biện pháp xử lý đất yếu, ổn định mái dốc, thoát nước, góp phần nâng cao chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ dự án. Gần 4 năm lăn lộn tại hiện trường dự án thực sự đã đem lại cho các kỹ sư thiết kế chúng tôi những kinh nghiệm quý giá.

Khó khăn rất lớn của dự án là, do đi qua vùng địa hình, địa chất phức tạp nên trong quá trình thi công đã phát sinh rất nhiều đoạn đất yếu cần phải xử lý. Theo hồ sơ TKKT được duyệt, hầu hết các biện pháp xử lý đất yếu tập trung tại đường đầu cầu, nơi có nền đường đắp cao và gần  kênh, sông. Tuy nhiên, trong quá trình thi công và kiểm tra hiện trường, Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát cùng Nhà thầu đã phát hiện các đoạn khác nằm ngoài hồ sơ TKKT có địa tầng là các lớp đất yếu với hàm lượng hữu cơ cao, bề dày đất yếu lớn. Để đánh giá địa tầng và chỉ tiêu của đất, chúng tôi đã khoan khảo sát bổ sung sau đó tìm giải pháp thích hợp nhất, các vị trí đất yếu bổ sung ngoài thiết kế kỹ thuật như xử lý bằng bấc thấm bố trí hình vuông cạnh 1.3m, giếng cát bố trí hình vuông cạnh 1.5m, đào thay đất… linh hoạt theo từng vị trí. Có lẽ điều làm chúng tôi vui nhất là những bài học có được từ thực tế hiện trường và một trong số đó là nắm được dấu hiệu để dự đoán khu vực có đất yếu, công tác bố trí lỗ khoan, lựa chọn chỉ tiếu thí nghiệm và chỉ tiêu cơ lý để đưa vào tính toán, xử lý sao cho sát với thực tế, tiếp kiệm chi phí. Các giải pháp đưa ra không phải khi nào cũng được phê duyệt ngay từ đầu, thậm chí có nhiều tranh luận giữa các bên liên quan,  nhiều trường hợp phải tham vấn ý kiến chuyên gia, nhưng trên tinh thần hợp tác và cầu thị, chúng tôi đã thống nhất được giải pháp khả thi nhất.

Bên cạnh đó, dự án cũng gặp nhiều khó khăn dẫn đến kéo dài tiến độ do phát sinh tính toán, xử lý cho nền đường đào sâu, không có số liệu địa chất phục vụ tính toán ổn định mái dốc, chủ yếu tập trung ở gói thầu A3. Trong quá trình thi công đã xảy ra hiện tượng sụt mái dốc, ví dụ tại Km67+980 – Km68+100, khiến chúng tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Qua kiểm tra, cuối cùng các bên đã xác định được nguyên nhân là do đơn vị thi công chưa thi công thoát nước cho taluy nền đào dẫn đến xói, lở bề mặt mái dốc do mưa đồng thời mái dốc chưa đạt đến độ dốc thiết kế, hai điều kiện bất lợi này dẫn đến mất ổn đinh mái dốc và gây trượt, dẫn đến buộc phải đào bỏ cung trượt và tăng khối lượng đào. Trên đây là bài học từ thực tế công trường trong quá trình thiết kế, thi công mái dốc đào sâu cần được ghi nhớ để rút kinh nghiệm cho những công trình tương tự.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai BVTC, nhận thấy sự bất hợp lý trong hồ sơ TKKT các cống chui dân sinh như: một số vị trí cống chui dân sinh thường được thiết kế thấp để hạn chế chiều cao đắp nền, nhưng lựa chọn vị trí đặt cống không thực sự hợp lý dẫn đến nước đọng trong cống khi có mưa gây ngập lụt, bất tiện cho dân sinh, chúng tôi đã chủ động nghiên cứu đề xuất với Tư vấn giám sát, Chủ đầu tư  các giải pháp hợp lý để khắc phục.Ví dụ như: với cống chui dân sinh đặt thấp, giải pháp bổ sung 2 rãnh ngang có nắp chịu lực (nước mưa có thể chui qua nắp rãnh) đặt tại vị trí tụ thủy, kết hợp với dốc ngang mặt đường để ngắt nước chảy vào cống chui là giải pháp đơn giản, kinh tế nhất, đề xuất này đã được Tư vấn, Chủ đầu tư đồng ý áp dụng giúp đẩy nhanh tiến độ dự án. Qua đây có thể thấy công tác lựa chọn vị trí, cao độ đặt cống chui dân sinh trong bước TKKT cần được nghiên cứu cẩn thận và kỹ càng hơn nữa để tránh tình trạng phải xử lý bổ sung trong quá trình thi công, gây phát sinh kinh phí, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Tương tự với hiện tượng xô xạt trong quá trình thi công cống ngang thoát nước, Nhà thầu BVTC đã đề xuất bổ sung rọ đá xếp cao 90cm, bề rộng lớn hơn bề rộng sân cống 4m để đặt phía hạ lưu cống giúp giảm lưu tốc dòng chảy và bùn đất đổ ra khu vực ruộng canh tác của người dân, giải pháp này đã áp dụng hiệu quả tại một số vị trí cống Km52-Km53 và được Tư vấn, Chủ đầu tư chấp thuận, giải quyết tình trạng cản trở thi công kéo dài của người dân. Như vậy, việc tính toán và xác định lưu tốc dòng chảy hạ lưu cống trong bước TKKT là rất cần thiết để từ đó có biện pháp gia cố kịp thời, tránh gây xô xạt trong quá trình thi công, phải bổ sung giải pháp gây phát sinh kinh phí, ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án.

Việc điều chỉnh, bổ sung trong quá trình thi công là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh toàn ngành giao thông đang cùng cả nước phải tiết kiệm chi phí do khó khăn chung của nền kinh tế thì việc tiết giảm chi phí xây dựng bằng thiết kế hợp lý là điều càng phải lưu tâm thực hiện. Các giải pháp kỹ thuật trong quá trình thực hiện thiết kế BVTC các gói A1-A3 Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai của phòng TVTK đường – Công ty Cổ phần Tư vấn Đường cao tốc Việt Nam có được từ thực tế công trường là bài học kinh nghiệm cần được nghi nhớ để rút kinh nghiệm cho công tác thiết kế các dự án khác, để tránh phát sinh trong giai đoạn thi công gây ảnh hưởng đến tiện độ và chi phí thực hiện dự án.

Chia sẻ bởi Lamcauham